วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

การดูแลบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์


ข้อแนะนำในการดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ เบื้องต้น
การดูแลรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ๑
  1). ควรตั้งเครื่องให้ห่างจากผนังไม่น้อยกว่า 15 ซ.ม. เพื่อให้อากาศถ่ายเท
  2). ไม่ควรตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้บนที่อากาศไม่ถ่ายเท, มีฝุ่นละอองมาก , อุณหภูมิไม่คงที่, มีแสงแดดส่อง , มีความชื้นสูง , มีการสั่นสะเทือนบ่อย , ใกล้กับแหล่งกำเนิดไฟฟ้าแรงสูงสนามแม่เหล็ก
  3). ไม่ควรวางสิ่งของไว้ที่ทางระบายอากาศของจอภาพและตัวเครื่องคอมพิวเตอร์
  4). ไม่ควรวางสิ่งของไว้ที่ทางระบายอากาศของจอภาพและตัวเครื่องคอมพิวเตอร์
  5). ไม่ ควรนำกาแฟ หรือของเหลวอื่นๆ มาตั้งใกล้เครื่อง และระวังเรื่องการสูบบุหรี่ขณะที่ใช้เครื่อง เพราะสิ่งเหล่านี้อาจทำให้เครื่องเสียหายได้
  6). ไม่ควรเคลื่อนย้ายเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือถอดสายใด ๆ ที่ต่อเชื่อมกับเครื่องขณะกำลังเปิดใช้งานอยู่
  7). ไม่ควรดึงแผ่นดิสก์ออกก่อนที่ไฟบน DISK DIRVE จะดับ
  8). หากปิดเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วไม่ควรเปิดเครื่องโดยทันที ให้รอสักประมาณ 1 นาที จึงเปิดเครื่องใหม่ เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้เครื่องเสียง่าย
  9). ควรทำความสะอาดหัวอ่าน / เขียนแผ่นดิสก์ ซึ่งอยู่ในตัว DISK DRIVE อย่างน้อยเดือนละครั้ง
  10).หากมีปัญหาเรื่องเครื่องคอมพิวเตอร์ควรปรึกษาช่างผู้ชำนาญ
ขอบคุณที่มา :
http://www.school.net.th/library/create-web/10000/generality/10000-11965.html

                การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ จะแบ่งออกเป็นหลักๆได้ 2 อย่าง คือ ดูแลทางด้านฮาร์ดแวร์ (Hardware)พวกอุปกรณ์ต่างๆภายใน ภายนอกคอมพิวเตอร์ และ ซอฟแวร์ (Software) พวกโปรแกรมที่ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา แต่ว่าไปแล้วน่าจะแบ่งเป็น 3 อย่างนะครับ อีกอย่างคือ พีเพิลแวร์ (Peopleware) คือ คนที่ใช้คอมพิวเตอร์

1.การดูแลรักษา ทางด้านฮาร์ดแวร์( Hardware )

                หลักๆมีไม่กี่อย่าง  ผมจะสรุปเป็นข้อๆเลยนะครับ ดังนี้

                1.1 เรื่องความสะอาดภายในเครื่อง คือ ฝุ่น, ใยผ้า, ใยแมงมุม, เส้นผม (เคย เจอครับ)พวกนี้มันจะไปเกาะอยู่ที่ซิงค์ระบายความร้อน ทำให้การระบายความร้อนของอุปกรณ์ไม่ดีเท่าไหร่ ควรดูแลทำความสะอาด เรื่องนี้ให้ความสำคัญมากหน่อย รับรองอายุการใช้งานมากขึ้นแน่นอนครับ

                1.2 ที่ตั้งของคอมพิวเตอร์ ที่เราไปวางไว้เป็นมุมอับ การระบายความร้อนจะไม่ดีเท่าที่ควร แนะนำ อย่าวางใกล้ชิดติดกำแพง หรือไปวางในมุมอับ ควรเป็นมุมที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก จะดีที่สุด ถ้าไม่มีมุมที่ตั้งจริงๆ ก็เอาพัดลมเป่าช่วยก็ได้ครับ

                1.3 สังเกตสิ่งผิดปกติของอุปกรณ์ภายในคอมพิวเตอร์ ลอง เปิดฝาข้างๆคอมพิวเตอร์ออกมาครับ สังเกตดูภายใน ตัวอุปกรณ์ ว่ามีรอยไหม้ หรือที่ตัวอุปกรณ์อิเลิกทรอนิคส์ เช่น ตัวคาปาซิสเตอร์ ( ตัวทรงกระบอกที่หัวมีกากบาทที่บนหัว ) ว่ามันบวมๆ ทำถ้าจะพุพองออกมารึเปล่า มีน้ำยาเยิ้มออกมาไหม ถ้าเจอว่ามี รีบส่งซ่อมเลยนะครับ เดี๋ยวคอมพิวเตอร์เราจะเสียมากก่าเดิม แล้วก็พวกพัดลมต่างๆในเครื่องว่าหมุนดี ทุกตัวรึเปล่า ตัวไหนหยุดหมุน ก็เปลี่ยนได้ ไม่จำเป็นถึงขั้นต้องซื้อเครื่องคอมใหม่ แต่ถ้าปล่อยไว้นาน ก็อาจต้องซื้อใหม่ได้นะนั่น
2.การดูแลรักษา ทางด้านซอฟแวร์ ( Software )

                เรื่องซอฟแวร์ ผมว่ายากเหมือนกันนะ มี โอกาสเจอได้หลายรูปแบบ อธิบายยากอยู่ แต่เอาแค่ ข้อระมัดระวัง ดูแลรักษาเบื้องต้นดีก่า ง่ายๆทำได้เอง ไม่เป็นไม่ค่อยรู้เรื่องก็ยังทำได้บ้าง แล้วค่อยเรียนรู้ต่อไป

                2.1 การลงโปรแกรม อัน ไหนไม่ใช้ก็ไม่ต้องลง ลงเฉพาะที่เราใช้ เป็นดีครับ เอาโปรแกรมเข้าๆออกๆ ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ นะครับ บางทีเครื่องอืดไปเลยก็มี แฮงค์ๆค้างๆ บางโปรแกรมกลับใช้ไม่ได้อีก อะไรประมาณนี้หละครับ ทางที่ดีก็ลงเท่าที่ใช้และกันครับ เป็นดี พวกเกมก็เหมือนกัน กินพื้นที่ในฮาดส์ดิสเยอะ เดี๋ยวพื้นที่จะน้อยเกินไปจนวินโดว์ทำงานไม่ได้ โดยเฉพาะในไดร์ซี ระวังๆตรวจสอบดูพื้นที่เหลือบ้าง ก่อนจะลงโปรแกรมอะไรลงไป

                2.2 การเก็บข้อมูล ข้อมูล เอกสาร ไฟล์ต่างๆที่เราจะเก็บไว้ แนะนำอย่าไปเก็บในไดร์ซี ให้เก็บไปไว้อีกไดร์ ที่เราได้แบ่งฮาดส์ดิสเอาไว้ เป็นที่สำรองข้อมูลของเราดีที่สุด ปกติไดร์ซี เป็นไดร์ที่ลงโปรแกรมเสมอ เวลามีปัญหาไดร์ซีก็โดนก่อน ฉะนั้นอย่าไปเก็บเลยนะครับไดร์ซี ไปไว้ที่อื่นแทน จะได้ข้อมูลไม่หายกัน ไดร์ซีก็ไม่เต็มเร็วด้วยนะครับ โดยเฉพาะ เพลง กับ หนัง เนี่ย กินพื้นที่เยอะเนอะ

                2.3 รู้จักสังเกตโปรแกรมแปลกๆ โปรแกรมแปลกๆที่เราไม่เคยเห็นในเครื่องเราตั้งแต่แรกๆที่เราใช้ ถ้ามีมา แล้วรู้ว่าเป็นโปรแกรมอะไร ถ้าไม่จำเป็นก็เอาออกไปเลยครับ ผมว่ามันเด้งน่ารำคาญใจดีแท้ แต่ถ้าจะเอาไว้ใช้ประโยชน์ก็ไม่ว่ากัน บางทีติดมากับตอนที่เราเล่นเน็ต ตอนที่เราคลิก Yes Ok เนี่ยหละครับ คลิกแบบไม่ได้อ่านว่ามันคืออะไร หรือว่าอ่านแล้วไม่เข้าใจแปลไม่ออก เลย Yes Ok ไว้ ก่อน แต่ถ้าไม่รู้จริงๆว่ามันคือโปรแกรมอะไรก็เอาไว้ก่อน อย่าเอาออกมั่วนะครับ เดี๋ยวจะแย่เอา ดันเป็นโปรแกรมที่เราใช้งานซะอีกแย่เลยนะนั่น

                2.4 เวปยอดฮิตว้าว เวปโป๊ครับ เวปโปรแกรมพวกแฮกเกอร์ (พวกเจาะระบบ) เป็นต้นครับ ไวรัสคอมพิวเตอร์ โปรแกรมที่เราไม่พึงประสงค์ มันจะมากับเวปพวกนี้เยอะอยู่ ก็ถ้าอยากเข้าก็หาวิธีป้องกันไว้บ้างก็ดี หรือเวลามีข้อความแสดงให้ Yes หรือ No ก็อ่านหน่อย อย่าคลิกมั่ว บางทีมีหลอกให้เราคลิกก็มี เพราะโดยส่วนใหญ่พวกเราเห็นแบบนี้ คลิกYes ไว้ ก่อนเสมอเลย แย่เลยครับ ติดไวรัส ติดสปายแวร์ ติดโปรแกรมที่เราไม่พึงประสงค์ เข้ามาในคอมพิวเตอร์เราเฉยเลย ดูดีๆ ก่อนคลิก อ่านก่อนเด้อ

                2.5 ติดโปรแกรมพวกป้องกัน ดักจับ ไวรัส โปรแกรมจำพวกนี้ควรที่จะมีในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา มีหลายแบบ ทั้งเสียเงิน ไม่เสียเงิน ก็มี ชอบตัวไหนก็ตามสบายเลยครับ แต่ที่แนะนำช่วงนี้ ก็มี NOD32 ลองไปหามาเล่นแระกัน นะครับ ผมว่าน่าใช้ดี เครื่องไม่อืดด้วย มีโปรแกรมแล้ว อย่าลืมอัพเดตข้อมูลไวรัสให้โปรแกรมด้วยหละครับ จะได้รู้จักไวรัสตัวใหม่ๆบ้าง ไวรัสมันเกิดก่อน ตัวป้องกันจะมา ก็ ระวังบ้างก็ดี ถ้าป้องกันแล้วยังโดนอีก ก็เนอะ ถือเป็นเรื่องปกติครับ ทำใจครับ แก้กันไป แต่ผมว่า ไวรัส กับ คอมพิวเตอร์ เป็นเนื้อคู่กันนะ ขาดกันไม่ได้

                2.6 การดูแล และ บำรุงรักษาระบบ ขั้นพื้นฐาน อันนี้ทำได้สม่ำเสมอเป็นดีครับ โปรแกรมก็ไม่อืด ไม่ช้า เป็นการบำรุงรักษาอุปกรณ์ไปในตัวด้วยนะครับ สิ่งที่ทำก็คือ Disk Cleanup ( เก็บกวาดขยะบนฮาร์ดดิส ), Check disk ( ตรวจสอบสภาพฮาร์ดดิส ) และ Disk Defragmenter ( จัดเรียงข้อมูลเพื่อเร่งความเร็ว )



3.พีเพิลแวร์ ( Peopleware )

                บุคคล ที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ ในส่วนตัวผมแล้วผมว่า อันนี้ ควรดูแลมากที่สุดเลยนะเนี่ย คนเนี่ยหละทำให้เสียบ่อย เรามาว่ากันครับว่าอะไรบ้างที่ควรรู้ ควรกระทำ ควรแก้ไข ลองมาสรุปกันนะครับ

                3.1 รักการอ่าน อ่านครับ มีไรเด้งมา อ่านสักนิด จะได้รู้ ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง ดิกชินนารี ก็เปิดแปลได้ครับ ทำบ่อยๆอีกหน่อยเดี๋ยวก็รู้เอง คำศัพท์มันจะซ้ำๆกัน แล้วจะรู้ว่าจะทำยังงัยต่อไป ถ้าแปลไม่ได้จริงๆ ไม่เข้าใจก็ถามคนที่รู้ คนที่เก่งคอมพิวเตอร์แล้วเรียนรู้การใช้งานได้ไว ส่วนใหญ่ที่ผมเจอรักการอ่านทั้งนั้นเลยนะครับ อ่านสักหน่อยรับรองใครไม่รู้เรื่องคอม เก่งเลย

                3.2 อารมณ์ ประเภทเปิดไม่ทันใจ หรือค้าง ก็เคาะคีย์บอร์ดแรงๆ กระแทกเมาท์แรงๆ ดับเบิ้ลคลิกซอยๆ ถ้าทำแล้วมันแก้ไขได้ทำต่อเลยจ๊ะ อันนี้ประชดนะครับ เรื่องนี้ก็ควบคุมกันหน่อย คอมพิวเตอร์มีปัญหาต้องใช้สติปัญญาแก้ไขว่าเป็นเพราะอะไรแล้วแก้ไขให้ถูกที่ ไม่ได้ใช้อารมณ์แก้ไข มาตบๆกระแทกๆ สงสารคอมพิวเตอร์มันนะครับ

                3.3 มั่ว เจอ บ่อยครับประเภทไม่รู้ แล้วมั่ว ไหนจะมั่วก็มั่วแบบมีหลักการหน่อย ที่จริงไม่รู้ก็ถาม อย่าทำมั่ว โดยเฉพาะเรื่องการต่ออุปกรณ์ การใช้งานอุปกรณ์ หรือ ต่ออุปกรณ์เสริมต่อพ่วงต่างๆ ก่อนใช้งาน ดูคู่มือสักนิด ก่อนใช้งานสักหน่อย ไม่ใช่ว่าเจอรูเป็นเสียบอย่างนี้ไม่เอานะครับ เผื่อผิดเดี๋ยวอุปกรณ์พังกันเป็นแถบๆ ช่องเสียบใส่ไม่เข้าเล่นจับอัดเข้าไปแบบนี้เป็นต้น อุปกรณ์พังหมดครับ ศึกษาคู่มือสักนิดก่อนใช้งานเด้อ

คอมพิวเตอร์ ไม่ยากอย่างที่คิด แค่คลิก กับอ่าน ก็เก่งแล้วจ้า ! ”

ขอบคุณที่มา : http://nainat.igetweb.com/index.php?mo=3&art=173308

วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

LOGO กับโน๊ตเพลง

กลุ่มคำสั่งเกี่ยวกับการสร้างเสียง
soundon  คือคำสั่งในการแสดงเสียงออกทางลำโพงของคอมพิวเตอร์ มีรูปแบบดังนี้
soundon  ความถี่เสียง  โดยความถี่เสียงมีหน่วยเป็นเฮิร์ซ (Hz) มีค่าตั้งแต่ 20 Hz – 2000 Hz  แต่ลำโพงของคอมพิวเตอร์ สามารถตอบสนองความถี่ได้ดีเพียงตั้งแต่ 200 Hz – 4000 Hz เท่านั้น หากใช้ค่าต่ำหรือมากกว่านี้ จะได้ยินเสียงเบามากจนถึงไม่ได้ยินเลย  เช่น soundon 1500  จะให้ผลเป็นเสียงออกทางลำโพงของคอมพิวเตอร์ที่ความถี่ 1500 Hz 
soundoff  คือคำสั่งในการหยุดเสียงหลังจากสั่ง soundon ออกไปแล้ว  รูปแบบคำสั่งเพียงพิมพ์คำว่า soundoff แล้ว Enter เสียงก็จะหยุดดังทันที
sound  คือคำสั่งในการแสดงเสียงที่คล้ายกับ soundon  เพียงแต่มีการกำหนดความยาวนานลงไปด้วยเพื่อให้หยุดแสดงเสียงหลังจากถึงเวลาที่กำหนดโดยไม่ต้องใช้คำสั่ง soundoff หลังจากนี้  โดยมีรูปแบบดังนี้
sound [ความถี่เสียง  ความยาวนาน]  โดยความถี่เสียงมีหน่วยเป็นเฮิร์ซ (Hz) มีค่าตั้งแต่ 20 Hz – 2000 Hz  แต่ลำโพงของคอมพิวเตอร์ สามารถตอบสนองความถี่ได้ดีเพียงตั้งแต่ 200 Hz – 4000 Hz เท่านั้น หากใช้ค่าต่ำหรือมากกว่านี้ จะได้ยินเสียงเบามากจนถึงไม่ได้ยินเลย    ส่วนค่าความยาวนานมีไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับความเร็วของคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น ๆ   ตัวอย่างเช่น  sound [2000  1000] 
ได้มีการกำหนดความถี่มาตรฐานเพื่อสร้างเสียงตามโน้ตดนตรีไว้แล้วดังตารางต่อไปนี้

ตัวโน้ต
ความถี่
ตัวโน้ต
ความถี่
ตัวโน้ต
ความถี่
C (โด)
262
C (โด)
523
C (โด)
1047
C#
277
C#
554
C#
1109
D (เร)
294
D (เร)
587
D (เร)
1175
D#
311
D#
622
D#
1245
E (มี)
330
E (มี)
659
E (มี)
1319
F (ฟา)
349
F (ฟา)
698
F (ฟา)
1397
F#
370
F#
740
F#
1480
G(ซอล)
392
G(ซอล)
748
G(ซอล)
1568
G#
415
G#
831
G#
1661
A (ลา)
440
A (ลา)
880
A (ลา)
1760
A#
466
A#
932
A#
1865
B (ที)
494
B (ที)
988
B (ที)
1975

ดังนั้นหากผู้เรียนมีความรู้ทางด้านดนตรี  ก็จะสามารถสร้างเพลงด้วยคำสั่ง sound นี้ได้อย่างไม่ยากเย็น

เพลงหนูมาลี
- - - ม
- - รด
-ร-ม
-ม-ม
- - - ร
-ร-ร
- - -ม
-ซ-ซ
- - - ม
- - รด
-ร-ม
-ม-ม
- - - ร
-ร-ม
- ร -ด
----

เพลงช้าง
- - - -
- - - ซ
- - - ซ
- - - ซ
- - - -
- ซ- ม
- ร - ม
- ซ - ด
- - - -
- ซ- ม
- ร - ม
- ด - ร
- ด - ล
- ด - ด
- ล - ซ
- - ด -
- ด - ล
- ดดด
- ล - ซ
- ด - -
- ซ - ล
- ซ - ม
- - - ร
- - - ด

เงี้ยว
- - - -
- - - ม
- - - -
- ซ - ล
- - - -
- ร - ม
- - - -
- ซ – ล
- - - -
- - - ม
- - - -
- ซ – ล
- ด - ล
- ซ - ด
- - - ร
- ม – ซ
- - - -
- - - ม
- - - -
- ซ - ล
- ด- ล
- ซ – ด
- - - ร
- - - ม
- - ซ ม
- ร - ด
- - - ร
- ดลด
- ลลล
- ม - ร
- ด - ล
- ซ - ล
- - - -
- - - ล
- - - ท
- - - ล
- - - ท
- ท - ล
- ซ - ม
- ซ – ล

ABC SONG
- - - ด
- ด - ซ
- ซ - ล
- ล - ซ
- - - ฟ
- ฟ -ม
- ม - ร
- ร - ด
- - - ซ
- ซ - ฟ
- ฟ - ม
- ม – ร
- - - ซ
- ซ - ฟ
- ฟ- ม
- ม - ร

จับปูดำ
- - - ม
- ซ - ซ
- ซ - ล
- ซ - ซ
- - - ม
- ซ - ล
- ร - ด
- ด - ด
- - ซ ม
- ซ - ซ
- ด – ล
- ซ - ซ
- ม - ซ
- ล - ม
- ด ด ด
- ล – ด

เจ้านกน้อย
- ซ ล ท
- ท – ล
- ซ ล ท
- - - -
- ซ ล ท
- ท – ล
- ซ ซ ม
- - - -
- - - ม
- ซ ฟ ซ
ฟซฟม
- ร - ท
- ร – ม
- ซ ฟ ซ
ฟซฟม
- ร - ท

Macdonal
- - - ด
- ด - ด
- ซ - ล
- ล - ซ
- - - ม
- ม – ร
- ร – ด
- - - -
- - - ด
- ด - ด
- ซ - ด
- ด - ด
- - - ด
- ซ – ด
- ซ - ด
- ด - ด

LONDONBRIDGE
- - - ซ
- ล - ซ
- ฟ - ม
- ฟ - ซ
- - - ร
- ม – ฟ
- - - ม
- ฟ - ซ
- - - ซ
- ล – ซ
- ฟ - ม
- ฟ - ซ
- - - ร
- - - ซ
- - - ม
- ด - - -

BA BA BLACK SHIEP
- - - ด
- - - ด
- - - ซ
- - - ซ
- - - ล
- ท – ด
- ล - ซ
- - - -
- - - ฟ
- - - ฟ
- - - ม
- - - ม
- - - ร
- - - ร
- - - ด
- - - -
- - - ซ
- - - ซ
- - - ฟ
- - - ฟ
- - - ม
- - - ม
- ม – ร
- - - -
- - - ซ
- - - ซ
- ซ – ฟ
- ซ – ล
- ฟ – ม
- - - ร
- ร – ด
- - - -

It's a Small World
-มฟซ
-ม-ด
-รดด
-ท-ท
-มฟซ
-ร-ท-
-ดทล
-ซ-ซ
-มฟซ
-ดรม
-รดล
-รมฟ
-มรด
-ฟ-ม
-ร-ด
- - - ด
- - - ด
-ด-ม
-ด-ร
-ร-ร
- - - ร
- - รฟ
-ร-ม
-ม-ม
- - - ม
-ม-ซ
-ม-ฟ
-ฟ-ฟ
-มรซ
-ฟ-ม
-ร-ด
- - - -

แมงมุมลาย
- - - ด
- ด – ด
- ร - ม
- - - ม
- ม – ร
- ด – ร
- ม - ด
- - - -
- - - ม
- ม – ม
- ฟ – ซ
- - - ซ
- - - ฟ
- ม – ฟ
- ซ - ม
- - - -
- - - ด
- ด – ด
- ร - ม
- - - ม
- ม – ร
- ด – ร
- ม - ด
- - - -
- - - ด
- ด – ด
- ร - ม
- - - ม
- ม – ร
- ด – ร
- ม - ด
- - - -

เพลงลอยลมบน
ลลลล
ทลซล
ทดลซ
มลลล
ลทลซ
ลทดล
ซมลร
ลดลร
ลดลร
ลดรว
ลซลซ
ลซลท
รดทล
----
----
----

เพลงชาติไทย
ดดมซ
- ซซล
ทดรม
- - - -
มรดล
ซลดม
ดรดด
- ดดด
ดดมซ
- ซซล
ซฟลซ
- - - ม
มฟม -
รร - -
รรมร
- ด- ด
ดดมซ
- ซซล
ซฟลซ
- - -ซ
- ซลท
- ลร -
- ลทล
- - - ซ
- - - ซ
ลซฟร
- - - ฟ
ลซฟด
-ดมร
- รมล
- ทลซ
- - - -
ดดมซ
-ซซล
ทดรม
- - - ม
มรดล
ซลดม
ดรดด
- ดดด

เพลงมาร์ทโรงเรียน
- - - ฟ
-ฟฟฟ
-ฟฟฟ
ฟฟฟซ
- - - ซ
-ซซซ
-ซซซ
ซซซฟ
- - - -
-รลด
ดรดด
-ร-ฟ
- - - -
-ลดล
-ซ-ฟ
รฟรด
- - - -
-ฟรร
- - - -
ดรฟซ
- - - -
ฟรฟซ
-ลฟซ
-ลดล
- - - -
-รลด
ดรดด
-ร-ฟ
- - - -
-ลดล
-ซ-ฟ
รฟรด
- - - -
-ฟรร
- - - -
ดรฟซ
- - - -
ฟรฟซ
ฟซฟซ
-ฟ-ฟ
- - - -
-ฟรฟ
-รลด
ลดรฟ
- - - ล
ซฟรด
-ล-ด
ฟรดล
- - ลล
-ดรฟ
- - ดร
ฟซ - -
- - - ด
รลซล
- - - ร
- - - ฟ
- - - ฟ
-ฟฟฟ
-ฟฟฟ
ฟฟฟซ
- - - ซ
-ซซซ
-ซซซ
ซซซฟ

เพลงวันเกิด Happy Brithday
- - - -
- ซ ซ ล
- - - ซ
-ด-ท
- - - -
- ซ ซ ล
- - - ซ
-ร-ด
- - - -
- ซ ซ ซ ํ
- - - ม
- ด - ท
- - ล -
- ฟ ฟ ม
- - - ด
- ม - ร
- - - -
- ซ ซ ล
- - - ซ
-ด-ท
- - - -
- ซ ซ ล
- - - ซ
-ร-ด
- - - -
- ซ ซ ซ ํ
- - - ม
- ด - ท
- - ล -
- ฟ ฟ ม
- - - ด
- ร - ด

เพลงเชอร์รี่ฟิงค์
- - - ซ
- - - ด
- - - ม
- - - ซ
- - - -
- - - -
- - - -
- - - -
- - ฟม
- - ฟม
- - - ร
- - ฟ -
- - - -
- - - -
- - - -
- - - -
-ซ-ล
-ท-ล
-ซ-ฟ
-ม-ซ
- - - -
- - - -
- - - -
- - - -
-ซ-ด
-ม-ซ
-ฟ-ม
-ฟ-ม
- - - ร
- - - ล
- - - -
- - - -
- - - ซ
- - - ม
- - - ร
- - - ด
- - - ด
- - - ด
-ด-ด
- - - -
ดดดด
-ท-ท
ลลลล
-ซ-ซ
ลลลล
-ซ-ซ
- - - -
ฟมรด

เพลงใกล้รุ่ง
- - - -
- - - -
-ด-ร
-ด-ล
- - - ร
- ด- -
- - - ล
- - - ซ
- - - -
- - - -
-ด-ร
-ด-ซ
- - - ร
- ด- -
- - - ซ
- - - ฟ
- - - -
- - - -
-ด-ร
-ด-ล
- - - ร
- ด- -
- - - ล
- - - ซ
- - - -
- - - -
-ด-ร
-ด-ซ
-ซ-ซ
- - - -
- - - ฟ
-ฟ-ฟ
-ล-ด
-ร-ล
-ซ-ฟ
-ซ-ซ
- - - ล
- - ล-
- - - -
- - - -
-ฟ-ซ
-ล-ด
- - - -
- - - -
-ร-ด
-ล-ซ
- - - -
- - - -
-ล-ด
-ล-ซ
- - - -
- - - -
-ด-ร
-ด-ล
- - - -
- - - -
-ล-ด
-ล-ซ
- - - -
- - - -
-ด-ร
-ด-ฟ
- - - -
- - - -
-ล-ด
-ร-ฟ
- - - -
- - - ร
- - - -
-ด-ล
- - - -
- - - -
-ฟ-ร
-ด-ล
- - - -
- - - -
-ร-ด
-ล-ซ
- - - -
- - - -
-ฟ-ร
-ฟ-ซ
- - - -
- - - ล
- - - -
-ด-ล
- - - -
- - - -
-ล-ด
-ล-ซ
- - - -
- - - -
-ด-ร
-ด-ฟ
- - - -
- - - -
-ฟ-ซ
-ล-ซ
- - - -
-ฟ-ร
- ฟ - ด
-ด-ล
- - - -
- - - -
-ฟ-ซ
-ล-ซ
- - - -
-ฟ-ร
-ฟ-ร
-ร-ด
- - - -
- - - -
-ฟ-ซ
-ล-ด
- - - -
- - - ร
- - - ด
- - - ฟ
- - - -
-ร-ด
-ล-ซ
-ด-ล
- - - -
-ร-ด
-ล-ซ
-ล-ฟ
- - - -
- - - -

เพลงลอยกระทง
- - - -
-ซ-ซ
-ม-ซ
-ล-ด
- - - ร
-ด-ล
- - - ซ
- ซ - ม
- - - ซ
-ล-ด
- - - ล
- - ด -
-ซ-ล
-ด-ร
-ด-ล
-ซ-ซ
- - - -
- - - ด
- - - - ด
- ด-ด
- - - -
- - - ซ
- - - ซ
-ซ-ซ
- - - ด
- ด- ด
- - - ร
- ม - -
-ม-ร
-ด-ล
-ซ-ล
-ด-ร
- - - -
- - - ม
- - - ม
- ม-ม
- - - -
- - - ด
- - - ด
-ด-ด
- - - ด
-ล-ซ
-ล-ด
-ล-ด
- - - ด
-ล-ซ
-ล-ด
-ล-ด

เพลง กราวกีฬา
---ด
---ฟ
---ซ
---ล
----
---ล
-ลลล
-ล-ล
--ดล
-ทลล
--ลซ
-ด-ล
-ด-ล
--ลล
-ด-ด
---ด
--ลด
--ลซ
--ซล
---ล
--ลด
-ฟซล
--ซล
---ซ
----
---ซ
--ซซ
--ฟซ
--ซซ
--ซซ
--ฟฟ
--รร
---ล
-ซ-ล
---ล
-ซ-ล
--ซซ
--ซซ
-ฟรฟ
--รร
--ดล
-ซ-ฟ
--ซล
--ซซ
----
---ด
--ดซ
--ฟซ
----
---ร
-ฟ-ซ
-ล-ซ
---ซ
----
-ลลล
-ล-ล

เพลง ค้าวคาวกินกล้วย
- ล - ซ
-ซ ซ มํ
- - ซํ มํ
- - รํ มํ
- - รํ มํ
- - ซํ มํ
ซํ มํ รํ ดํ
- - รํ มํ
_ ล _ ซ
_ ซ ซ มํ
- - ซํ มํ
- - รํ มํ
- - ซํ มํ
- - รํ ม
ซํ มํ รํ ดํ
- - รํ ดํ
- - - -
- รํ - รํ
- - มํ ร
- ดํ รํ -
ล ท ดํ รํ
มํ รํ ดํ ท
ล ซ ล ท
- ดํ - รํ
- - - -
- รํ - รํ
- - มํ รํ
- ดํ รํ -
- รํ - รํ
มํ ดํ รํ มํ
ซํ มํ รํ ดํ
- ท - ล
- - - -
- ล - ล
ซ ล ดํ ล
ซ ม - ซ
- ม- ล
ซ ม - ซ
ล ซ ม ซ
ล ดํ - ล
- - - -
- ล - ล
ซ ล ดํ ล
ซ ม - ซ
- ม- ล
ซ ม - ซ
- ม - ร
ซ ม ม ม

เพลง ซูบารุ
ดรม-
รมซม
รดรล
----
-ดรม
ซมซล
ซมรดร
----
ดรม-
รมซม
รดรล
----
-ดรม
รมซล
ซมรดร
----
-ด- ด
----
ลซลม
----
มซมร
---ร
มรดร
----
-ด- ด
---ม
รดรล
----
ลดลซ
----
มรมด
----
----
---ซ
-ซซซ
-ม-ร
-ม-ด
-ดดด
-ดดด
----
---ด
-ร-ม
-ร-ม
-ซ-ล
-ซ-ม
-รดร
-รรร
----
----
---ซ
-ซซซ
-ม-ร
-ม-ด
-ดดด
-ดดด
----
----
--ซซ
---ล
-ลลล
---ม
---ร
-ม-ด
----

-มมม
-มม-
--ซม
ดดดด
--- ด
-- ดร
ซซซซ
--ซล
--ซฟ
-ฟฟฟ
--ฟซ
--ฟม
มมม-
--มม
----
----
--มร
--ทร
-ดทล
-ดทซ
-ซลฟ
-ซฟม
ซฟม
----

Yesterday one more
-ดรม
-ซซม
-ซมล
-ซมม
-ซมท
-มซล
มซล
รดทล
ซมซร
ดลดซ
ดดรม
ซมมซ
มลวม
มซลท
มซลท
รด ทล
ท ด ท ด
ทลลด
ดลดร
ดรมม
มมม ร
ด ท ด -
มซ--
รมรด
รม--
ฟมร-
----
----
----
----
----
----

เพลง เต้ยโขง
----
-ม-ล
-ล-ซ
-ม-ล
---ซ
- ด -ล
-ล-ซ
-ม-ล
----
-ซ-ม
-ม-ร
-ด-ม
---ร
-ซ-ม
-ม-ร
-ด-ล
ดรม-
-ร-ด
-ซ-ล
---ด
--รม
-ร-ด
-ซ-ล
----

เพลง เต้ยพม่า
-ล-ท
-ล-ท
-ล-ซ
-ล-ซ
-ท-ล
-ซ-ด
-รม-
----
----
-ล-ท
-ล-ท
-ล-ซ
-ล-ซ
-ท-ล
-ซ-ด
-ร-ม
----
-ม-ม
-ล-ซ
-ม-ร
-ด*ร
-ลด-
-ร-ม
--รด
----
-ล-ด
----
-ร-ม
-ซ-ล
--ซม
--ซร
--ดร
----
-ล-ร
----
-ล-ท
-ล-ซ
-ล-ท
-ร-ด
-ท-ล
-ทลซ
-ล-ท
----
-ร-ด
-ท-ล
----
----
----

เพลง เจ้าพ่อเซียงไฮ้
----ม
-ซ-ล
----
----
-ม--
-ซ-ร
----
----
----
-ซ-ล
---ด
-ล-ซ
---ด
-ม-ร
----
----
---ร
-ม-ซ
----
----
---ร
-ม-ล
----
----
---ล
-ด-ร
----
-ม-ร
-ด-ล
-ด-ซ
----
----
----ม
-ซ-ล
----
----
-ม--
-ซ-ร-ม-ร
----
----
----
-ซ-ล
---ด
-ล-ซ
---ด
-ม-ร
----
----
---ร
-ม-ซ
----
----
---ร
-ม-ล
----
----
---ล
-ด-ร
----
-ม-ร
-ด-ล
-ซ ด -
----
----
-ด-ด
-ล-ด
--รล
----
----
-ด-ล
-ล-ซ
----
---ม
-ม-ล
----
-ซ-ด
-ม-ร
-ดรม
----
----
-ม-ม
-ร-ม
----
----
-ด-ด
-ท-ล
----
----
-ม--
-ม-ร
----
----
ม-ด-
-ท-ล
-ม-ซ
----

เพลงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ l 4 l 5 l 6 l
เพลง สามสิบยังแจ๋ว
-ลซล
ซฟมฟ
-รด-
ลดรฟ
-ลซล
ซฟรฟ
--ฟ-
-ฟฟฟ
-ลซล
ซฟมฟ
-รด-
ลดรฟ
-ลซล
ซฟรฟ
--ฟ-
-ฟฟฟ
--ดล
-ดฟ-
มรลฟ
มรรม
รรลล
ดรมร
--ดล
ลซล-
--ซฟ
-ซด-
-รม-
-ฟซ-
ซซซซซ
---ซ
ดลดฟ
มร--
ลฟ--
มซม-
รรลล
ดรม-
รดล-
ดซล-
ซฟ--
ซด--
รม--
รฟ--
ฟฟฟฟ
ฟฟ--
----
----
----
----
ดล--
ฟร--
ดล--
ดร--
ดฟ--
ซล--
ลลลล
ลลล-
ดรฟซ
-ดด-
---ล
--ฟร
รรรร
รร--
ด ลดฟ
-มรล
ฟมรรม
รดล-
ดรมร
ดล--
ดซล-
ซฟซด
รมรฟ
ฟฟฟฟฟฟ
ดล--
ฟร--
ดล--
ดร--
ดฟ--
ซล--
ลลลล
ลลล-
ดรฟซ
-ดด-
---ล
--ฟร
รรรร
รร--
ด ลดฟ
-มรล
ฟมรรม
รดล-
ดรมร
ดล--
ดซล-
ซฟซด
รมรฟ
ฟฟฟฟฟฟ

พรปีใหม่
- ด ร ม
- ม - ร
- ด - ซ
- - - -
- ฟ ซ ล
- ล – ซ
- ฟ – ท
- - - -
- ล ท ด
- ด – ท
- ล – ม
- - - -
- ร ม ซ
- ซ – ฟ
- ม – ร
- - - -
- ด ร ม
- ม - ร
- ด - ซ
- - - -
- ฟ ซ ล
- ล – ซ
- ฟ – ท
- - - -
- ล ท ด
- ล ท ด
- ท ล ม
- - - -
- ร ม ซ
- ซ – ม
- ร – ด
- - - -
- ล ท ด
- ด – ท
- ซ – ล
- ม – ซ
- ล – ฟ
- ม - ฟ
ซลทด
- - - -
- ล ท ด
- ด – ท
- ล - ม
- - - -
- ล ซ ม
- ม – ร
-ร - ด
- - - -
- ด ร ม
- ม- ร
- ด – ซ
- - - -
- ฟ ซ ล
- ล – ซ
- ฟ – ท
- - - -
- ล ท ด
- ล ท ด
- ท ล ม
- - - -
- ร ม ฟ
- ซ - ล
- ท - ด
- - - -

ครวญ
- ซ ม ซ
- ล - ด
- - - -
- ม -ร
- - ด ล
- ซ ม ซ
- - - ล
ซซซซ
ลซมซ
ล - ด ล
- - - -
- ด - ล
- - ซ ม
ร ด - ร
- - - ม
รรรร
ซลซด
- ร - ม
- - - -
- ซรร
- ด - ร
มรดล
- - - -
ด ร - ม
- - - -
ร ม ซ ล
- - ด ล
ซ ม - -
- ล ด ซ
- - ล ด
- - - -
- - - -

ใจรัก
- - - ซ
ลดรม
- - - ด
รมซม
- - - ม
ซลดล
- - - -
- - - -
- - - ด
ลซมซ
ลซ - ซ
มรดร
มร - ซ
ลดรม
- - - -
- - - -
- - - ซ
ลดรม
- - - ด
รมซม
- - - ม
ซลดล
- - - -
- - - -
- - - ด
ลซมซ
ลซ – ซ
มรดร
มร – ซ
ลดรด
- - - -
- - - -
- ด – ร
- ม – ร
- - - -
- ม ม ร
- - - ด
- - ร ม
- - - -
- - - -
- ด – ร
- ม – ร
- - - -
- ร ม ร
- - - ร
- ด ร ด
- - - -
- - - -
- - - ซ
ลดรม
- - - ด
รมซม
- - - ม
ซลดล
- - - -
- - - -
- - - ด
ลซมซ
ลซ – ซ
มรดร
มร – ซ
ลดรด
- - - -
- - - -
- - - ด
ลซมซ
ลซ – ซ
มรดร
มร – ซ
ลดรด
- - - -
- - - -

วิมานดิน
- - - -
- ซ ม ร ม
- ซ - ล
ด ร ด ซ
- ด - ล
ด ร ม ซ
- - ซ -
ซ ด ร ม
- - - -
- ซ ม ร ม
- ซ - ล
ด ร ด ซ
- ด - ล
ด ร ม ซ
- - ซ -
ล ด ร ด
- - - -
- - - ร
- ม - ด
- ล ด ร
- ม - ด
- ล ด ล
- -ล -
ด ร ด ม
- - - -
-ซ-ล
- ซ-ล
ดรดล
- ซ-ล
ดรดล
-ลดล
ดรดด
- - - -
ซ ม ร ม
- ซ - ล
ด ร ด ซ
- ด - ล
ด ร ม ซ
- - ซ -
ซ ด ร ม
- - - -
ซ ม ร ม
- ซ - ล
ด ร ด ซ
- ด - ล
ด ร ม ซ
- - ซ -
ล ด ร ด

รางวัลแด่คนช่างฝัน
- - - -
ฟฟซซ
- ฟซล
- ล - ซ
- - - -
ฟฟซซ
- ฟซล
- ดลด
-ล ด ร
- - ร ด
-ลซล
- ซฟร
- - - ซ
- ซ - ซ
- รฟซ
-ฟรด
- - - -
ฟฟซซ
-ฟซล
-ล - ซ
- - - -
ฟฟซซ
-ฟซล
-ดลด
-ลดร
- - ร ด
-ฟซล
- ซฟร
- - - ซ
ซซ
-รฟซ
- ฟรด
- ซ - ฟ
- - - -
- - - -
- - - -
- - - ร
- ร - ร
รด
- - ล ด
- - - ล
-ซ - ล
- ซ - ฟ
-ซฟร
- - - ร
- ด – ร
รด
-ล - ด
- - -ซ
- ซ - ซ
- ซ - ม
- รมด
- - - -
ฟฟซซ
ฟซล
-ล -ซ
- - - -
ฟฟซซ
-ฟซล
-ดลด
-ลดร
-ร - ด
ฟซลซ
- ฟ - ร
- - - ซ
- ซ - ซ
-รฟซ
-ฟรด
-ซ - ฟ
- - - -
- - - -
- - - -
 จุดอ่อนของฉันอยู่ตรงที่หัวใจ
- ลซซ
----
- มซล
ลทซ -
----
- ลซซ
ซลซซ
- ซรร
ม - ด -
- รมฟ
มรดล
- ลลซ
- ม - ร
ดร - ด
- ลซซ
----
- มซล
ลทซ -
----
- ลซซ
ซลซซ
- ซรร
ม - ด -
- รมฟ
มรดล
-- ลล
ซ - ม -
ร - ม -
ดรมร
-- ดล
ซมร -
ดร - ด
- ซ - ด
ร - ม -
----
-- ซด
มฟซม
ม - ร -
ดร - ด
ดรดด
-- ดม
รด - ร
-- ซฟ
มร - ม
-- ซฟ
มร - ม
-- มร
ดรดด
ดรดด
มฟซ -
- ม - ร
- ดทด
ลซซ -
- มซล
ลทซ -
- ลซซ
ซลซซ
ซรร -
- ม - ด
- รมฟ
- ม - ร
- ลลซ
ม - ร -
- ม --
ด - ร -
ม - ร -
- ลลซ
มร --
ดร - ด
- ซ - ด
ร - ม -
----
-- ซด
มฟซม
- มร -
ดร - ด
ดรดด
-- ดม
รด - ร
-- ซฟ
มร - ม
-- ซฟ
มร - ม
-- มร
ดรดด
ดรดด
- มลซ
- ม - ซ
- ด --
มรดด
มรดด
รล --
ซมร -
เบาเบา
// - - - -
- - - ด
- - - -
- ท - ด
- - - ซ
- ล - ร
- - - -
- ร - ร
- - - ด
- ร - ม
- - - -
- - - ด
- - - ด
- ร - ม
- - - -
- - - ด //
ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิง http://www.sakamula.com/note.html