วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

QR code คืออะไร

QR code หลาย ๆ ท่านคงจะงงว่ามันคืออะไรหว่าไอ้รูปแปลก ๆ นี่ใช้ทำอะไรได้ QR code ก็คือบาร์โค๊ดแบบ 2 มิติ ที่แตกต่างจากบาร์โค๊ดแบบ 1 มิติที่เห็นเป็นเส้น ดำ ขาว สลับกันในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ก็คือ บาร์โค๊ดแบบ 2 มิติสามารถที่จะใส่ข้อมูลต่าง ๆ เช่น ตัวเลข ตัวเลขตัวอักษรงไปได้มากกว่าบาร์โค๊ดแบบ 1 มิติหลายเท่า (200 เท่า หรือ 4,000 ตัวอักษร)

QR code
    ซึ่งอุปกรณ์ที่อ่านพวกนี้ได้ก็ได้แก่ กล้องซีซีดี มือถือที่มีกล้องและโปรแกรมถอดรหัส แต่ที่นิยมในตอนนี้คือ มือถือที่มีกล้องและโปรแกรมถอดรหัส สามารถใช้กล้องถ่ายโค๊ดนี้แล้วแปลงเป็น ข้อความหรือ URL เพื่อเข้าเว็บไซต์ได้ทันที สะดวกไม่ต้องพิมพ์ (เพราะมันพิมพ์ในมือถือพิมพ์ลำบาก) หรือพวกอยากรู้ว่าภาพดำ ๆ ขาว ๆ สี่เหลี่ยมนี่จะมีอะไรข้างใน ลองดูหน่อยซิ ก็ว่ากันไป  อาจจะเป็นอีกหนทางในการสื่อสารประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ไปในตัวอีกทาง
  วันนี้ก็มีโมดูลดี ๆ ฟรี ๆ มาฝากโดยโมดูลตัวนี้จะเป็นตัวสร้าง บาร์โค๊ดแบบ 2 มิติ (QR Code) ให้เองโดยจะใช้ค่าจาก URL ในหน้านั้น ๆ มาแปลงเป็น QR code ขึ้นมา แล้วเกี่ยวอะไรกับ google ล่ะเห็นมี google อยู่ในชื่อโมดูลด้วย เห็นผู้พัฒนาบอกว่าทำให้เข้ากับ google API รูปแบบใหม่ของ google ด้วย
ที่มา:http://www.joomlathaiclub.com/joomla/extensions/module/module-joomla-16/686-google-qr-code

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น